หน้าจอหลักของ Eclipse จะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆดังนี้ครับ
1) เป็นส่วนของแถบเมนู และ Tool ต่างๆ
2) เป็นส่วนที่แสดงและจัดการ Project ต่างๆ เหมือนเป็นการ Browse ดู Project หรือ File ต่างๆ
3) เป็นส่วนที่ใช้ในการเขียน Code
4) เป็นส่วนที่แสดงถึงโครงสร้างหรือส่วนประกอบของ Class เช่น attribute
method และด้านบนสุดเป็นส่วนที่ใช้จัดการกับ plugIn
ต่างๆ
5) เป็นส่วนที่ใช้ในการแสดงผลการทำงานต่าง
เมื่อทำการ Run โปรแกรม
และยังมีส่วนของการ debug โปรแกรมด้วย
เมื่อรู้จักหน้าตาหรือ GUI แบบคร่าวๆของ Eclipse กันแล้วต่อไปก็มาลองเขียนโปรแกรมง่ายกันครับ
โดยเริ่มจากการ New Project ใหม่ขึ้นมา
โดยการเลือกที่ File >> New >> Java
Project
จากนั้นจะมีหน้าต่างให้กำหนดค่ารายละเอียดต่างๆของ Project โดยจะบังคับให้ใส่ Project
Name ในที่นี้จะตั้งชื่อ Project ว่าEclipseTutorial เมื่อกำหนดค่ารายละเอียดต่างๆแล้ว
กด Finish
เราจะได้ Project ที่ชื่อว่าEclipseTutorial ขึ้นมา แต่เป็น Project ที่ว่างเปล่า
เพราะฉะนั้นเราจะทำการสร้างClass ที่ชื่อ MainClass ขึ้นมา โดยการคลิกขวาที่ Projectแล้วเลือก New
>> Classในการ New Class ขึ้นมาก็จะสามารถตั้งรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับ Class ที่จะสร้างนั้นได้ เมื่อกำหนดค่าต่างๆเรียบร้อยแล้วให้กด Finish
เราจะได้ MainClass.class ขึ้นมา ต่อไปเราจะลองสร้าง class
TestObj ขึ้นมา เพื่อลองใช้ Funtion บางอย่างของ Eclipse ครับ ภายใน class TestObj จะมี code ดังนี้ครับ
public class TestObj {
private String firstName;
private String lastName;
public void showName()
{
System.out.println("THIS IS METHOD showName()");
System.out.println("My name is "+firstName+" "+lastName);
}
}
Tip&Trick
ในการ code คำสั่ง System.out.println(); นั้นสามารถใช้วิธีลัดโดยการพิมพ์ว่าsysout แล้วกด CTRL+SpaceBar ตัว Eclipse จะสร้างคำสั่งSystem.out.println(); ให้ทันที
จะเห็นได้ว่า Attribute ใน Class
TestObj เป็น private ฉะนั้นก็จะต้องมี Getter
and Setter เราสามารถที่จะสั่งให้ Eclipse สร้าง Getter and Setter จากAttribute ที่มีอยู่ได้โดยการคลิกขวาที่หน้าจอที่ใช้เขียน code แล้วเลือก Source >> Generate Getters and Setters..
หน้าต่างสำหรับการ
Generate Getters and Setters จะขึ้นมา ให้เราทำการเลือกว่าจะสร้าง
Getters and Setters ให้กับ Attribute ใดบ้าง
และยังสามารถปรับรายละเอียดต่างๆได้เล็กน้อย เมื่อเลือกเสร็จเรียบร้อยให้กด OK
เราจะได้ code ของ class TestObj ดังนี้
public class TestObj {
private String firstName;
private String lastName;
public void showName()
{
System.out.println("THIS IS METHOD showName()");
System.out.println("My name is "+firstName+" "+lastName);
}
public String
getFirstName() {
return firstName;
}
public void setFirstName(String
firstName) {
this.firstName =
firstName;
}
public String
getLastName() {
return lastName;
}
public void setLastName(String
lastName) {
this.lastName =
lastName;
}
}
นอกจากการ Generate Getters and Setters แล้ว
เราสามารถคลิกขวาเพื่อดูFunction อื่นๆที่ Eclipse สามารถช่วยจัดการให้การทำงานของเราง่ายขึ้นครับ
เมื่อได้ class TestObj แล้ว ต่อไปเราก็ทำการแก้ไข code ของ MainClass ให้เป็นดังนี้
public class MainClass {
public static void main(String[]
args) {
TestObj temp = new TestObj();
temp.setFirstName("Itthi");
temp.setLastName("Kruenarongkul");
temp.showName();
temp.setFirstName("Monthinee");
temp.setLastName("Buntawee");
temp.showName();
Tip&Trick
ในการ code คำสั่งต่างๆ เราสามารถกด CTRL+SpaceBar เพื่อเรียกดูได้ว่าสามารถใช้method หรือเรียก Attribute ใดมาใช้ได้บ้าง หรือบางที Eclipse ก็จะขึ้นส่วนนี้มาให้เอง
เมื่อทำการแก้ไข Code เสร็จเรียบร้อย เราจะลองทำการ Run โปรแกรมนี้ดู โดยการกดปุ่มสีเขียวที่อยู่ด้านล่างแถบเมนู
จะเห็นได้ว่า จะมีการเตือนให้ทำการ Save ก่อนทุกครั้งที่จะทำการ Run โปรแกรม หากต้องการ Save และทำการ Run ต่อไปให้กด OK แต่ถ้ากด Cancel จะไม่ Save และไม่ทำการ Run โปรแกรม
เมื่อ Run โปรแกรมแล้วให้ดูส่วนด้านล่างที่จะแสดงผลในการ
Run โปรแกรมนั้น
นี่ก็เป็นวิธีการใช้งานเบื้องต้นสำหรับมือใหม่
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
อ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น